Giỏ hàng

MC MINH TRANG: CHỌN GỐI CHO CON PHẢI ƯU TIÊN TỐT VÀ PHÙ HỢP

Để chăm sóc cả 4 bạn nhỏ thật khỏe mạnh, MC Minh Trang rất kỹ tính trong việc lựa chọn đồ dùng cho con. Mới đây, trên trang FB cá nhân, MC Minh Trang cùng bày tỏ quan điểm về việc vì sao gối là một trong những vật dụng mà ba mẹ cần lưu ý tới chất lượng nhất. Cùng nghe chia sẻ của mẹ bỉm sữa này nhé:

"Trong số các món đồ thiết yếu cho các bạn từ sơ sinh tới lớn bổng, thậm chí cả người lớn chúng mình, có 1 món không chỉ dùng mỗi ngày mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và sự phát triển của các bạn nhỏ, đó chính là GỐI.

Các bạn thường chọn gối cho con theo những tiêu chí nào? À, trước tiên hãy nói về tầm quan trọng của những chiếc gối đã nhé!

Theo một nghiên cứu của Đại Học Mount Royal (Canada) xuất bản trên tạp chí Pediatrics năm 2013, gần 50% số trẻ mắc phải hội chứng đầu phẳng trong tổng số 440 trẻ sơ sinh 7-12 tuần tuổi được theo dõi, trong đó: 78% trẻ bị ở mức độ nhẹ, 19% bị ở mức độ vừa phải và 3% được phân loại là trường hợp nghiêm trọng.

Những năm 1990s, nước Mỹ đã rầm rộ phát động chiến dịch “BACK TO SLEEP” khuyến khích bố mẹ đặt con ngủ ở tư thế nằm ngửa (thay vì nằm sấp) để giảm tỉ lệ đột tử ở trẻ sơ sinh do ngạt (Sudden Infant Death Syndrome - SIDS). Sự thành công của chiến dịch này lại kéo theo sự gia tăng của HỘI CHỨNG ĐẦU PHẲNG, nguyên nhân chính là do cha mẹ đặt trẻ nằm không đúng tư thế, không cho bé xoay đầu đều cả hai bên.

Hội chứng đầu phẳng (hay hội chứng đầu bẹt) không chỉ đơn giản là một khiếm khuyết về thể chất. Trẻ sơ sinh mắc phải hội chứng này nếu nhẹ thì ảnh hưởng tới thẩm mỹ, nặng có thể bị tật vẹo cổ - một chứng bệnh mà Thư viện y học quốc gia Hoa kỳ mô tả giống như cổ bị xoắn, đầu nghiêng về bên này thì cằm nghiêng về bên kia.

Để ngăn ngừa hội chứng đầu phẳng, các bác sĩ nhi khoa trên trang babycenter khuyến cáo một số biện pháp sau:

- Tummy time (nằm sấp) ít nhất 30-60ph mỗi ngày từ lúc bé mới sinh. Chỉ cần đảm bảo bé không ngủ ở tư thế nằm sấp là được.
- Các bạn từ sơ sinh cần được bổ sung Vitamin D đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Các bé lớn hơn thì cần có chế độ dinh dưỡng, và thời gian vận động ngoài trời hợp lý
- Sử dụng gối mềm và giúp định hình đầu cho bé khi ngủ. Với các bé sơ sinh, nên thay đổi tư thế ngủ cho bé 1 – 2 lần mỗi giấc.


- Với những bé bú bình, bố mẹ cần lưu ý đổi tư thế bú bình đều cả 2 tay, tránh bú bình liên tục chỉ hướng về 1 bên tay của bố mẹ. Còn các bạn bú mẹ trực tiếp thì sẽ auto được đổi bên rùi hihi.
- Những bạn đã có dấu hiệu đầu phẳng thường sẽ phải đội một loại mũ định hình dành riêng cho bé, thời gian đội mũ kéo dài ít nhất 23 giờ mỗi ngày và kéo dài trong nhiều tháng liền, nên thường sẽ khiến các bạn nhỏ cảm thấy khó chịu và vướng víu.

Bạn Ruốc nhà mình từ mới sinh thường được quấn và ngủ với gối chống bẹt đầu chất liệu cao su non, thiết kế lõm và vát ở giữa thành một cung tròn giúp nâng đỡ và định hình phần đầu, con có nằm ngửa hay nằm nghiêng thì vẫn luôn đảm bảo tròn đầu, và cực kỳ thoải mái. Loại mình chọn là của hãng Babyworks (Canada), phần vỏ gối làm từ sợi tre, vừa an toàn cho các bạn nhỏ, vừa thân thiện với môi trường.

Giờ lớn hơn một chút, chuẩn bị biết lật lẫy, mình không quấn bạn ấy nữa, mà dùng bộ gối chặn, đảm bảo bạn ấy luôn nằm ngửa khi ngủ, tránh nguy cơ bị ngạt và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Các bạn lớn hơn cũng có những dòng gối phù hợp, làm từ cao su non và vỏ từ vải sợi tre, được nghiên cứu và thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi, đảm bảo không quá cứng vì không tốt cho các đốt sống cổ, cũng không được quá mềm vì không có lợi cho tuần hoàn máu, thậm chí cản trở hô hấp do diện tích đầu, mặt tiếp xúc với gối lớn khi các bạn ấy nằm thẳng hay nằm nghiêng.

1 điểm mình ưng ý nữa là tất cả các loại gối Babyworks từ gối chống bẹt đầu, bộ gối chặn đến gối ngủ thoáng khí đều có vỏ gối được thiết kế khóa kéo ngược vào trong, đảm bảo tuyệt đối thân thiện và an toàn với các bạn nhỏ. Các loại gối này mình mua ở YODEE (https://www.yodee.vn/babyworks) là đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền tất cả các dòng gối của BabyWorks - Sản phẩm cho mẹ bầu và em bé từ Canada tại Việt Nam nên yên tâm là chuẩn.

Một chiếc gối sẽ theo các bạn nhỏ hàng năm trời, là thứ các bạn ấy sử dụng gần như là 1 nửa thời gian của cả một ngày, lại ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ và sức khoẻ, vậy nên mình hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn lựa chọn được một chiếc gối TỐT và PHÙ HỢP cho con nhé! 😊

(Mình tự động loại bỏ yếu tố “dễ thương” hay “xinh xắn” vì với những vật dụng liên quan tới sức khoẻ thì TỐT luôn quan trọng hơn tất thảy!)"

(Nguồn: FB Trang Minh Nguyen)


Cũ hơn Mới hơn


>