Giỏ hàng

GIẤC NGỦ CỦA MẸ BẦU QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Chất lượng giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe nhất là đối với phụ nữ đang mang thai. Việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Tầm quan trọng của giấc ngủ? 

Ngủ là hoạt động hằng ngày của mỗi người và nó đóng vai trò không hề nhỏ trong việc giúp mỗi người đạt trạng thái về sức khỏe và tinh thần. Hơn thế nữa, giấc ngủ còn mang lại vô vàn lợi ích mà chúng ta không thể biết. Ngủ đủ giấc sẽ giúp chúng ta duy trì làn da khỏe mạnh, phòng tránh được một số bệnh như tim mạch, ung thư vú ở nữ giới, tăng cường hệ miễn dịch, kéo dài tuổi thọ.

Đối với phụ nữ có thai, áp lực từ việc gia tăng lưu lượng máu để nuôi dưỡng thai nhi sẽ được cải thiện bởi giấc ngủ nhờ việc tự khôi phục lại mạch máu trong thời điểm đó. Hơn nữa trong lúc ngủ, hệ miễn dịch của người mẹ sẽ tự động tăng lên, giúp người mẹ tránh được những bệnh lý như cảm cúm, đồng thời hormone tăng trưởng còn giúp ích cho quá trình sinh trưởng của thai nhi. Chính vì lý do trên, mỗi người nói chung và thai phụ nói riêng nên ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để có một cơ thể khỏe mạnh cũng như tinh thần sảng khoái cho ngày kế tiếp.

Mất ngủ khi mang thai ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mẹ: 

  • Khiến cơ thể kém tỉnh táo, kiệt sức
  • Khiến não bộ thiếu hụt vi chất
  • Khó sinh
  • Quá trình chuyển dạ kéo dài
  • Giảm khả năng tập trung, dễ nổi nóng
  • Nhanh lão hóa da
  • Thường xuyên bị căng thẳng
  • Ngoài ra còn ảnh hưởng xấu đến thai nhi 

Những tư thế ngủ của mẹ bầu

Tư thế ngủ cũng là điều cần được quan tâm, một tư thế ngủ thoải mái sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn và không ảnh hưởng đến thai nhi. Trên thực tế, tư thế khi ngủ của mỗi bà bầu không giống nhau, mỗi người sẽ lựa chọn cho bản thân một tư thế sao cho thoải mái nhất. Sau đây là những tư thế ngủ phổ biến bao gồm cả tư thế có lợi cho bà bầu và có hại cho thai nhi mẹ bầu nên biết:

Tư thế nằm sấp

Nhiều thai phụ lo lắng rằng nằm sấp sẽ chèn ép lên thai nhi, gây nguy hiểm cho bé. Tuy nhiên, thời điểm mới cấn thai, nếu thai phụ có thói quen nằm sấp cũng không nên quá lo lắng bởi vì thời điểm mới mang thai, nằm sấp không gây nguy hiểm vì thai nhi được nước ối bảo vệ, hơn thế dây rốn không bị đè nén. Tuy nhiên, từ tháng thứ 4 trở đi bà bầu cần thay đổi tư thế vì thời điểm này nếu nằm sấp có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Tư thế nằm ngửa

Đây là tư thế thường được bác sĩ thường khuyên thai phụ hạn chế trong suốt thai kỳ, đặc biệt từ tuần thai thứ 24 trở đi. Đối với tư thế ngủ này, tử cung sẽ đè nặng lên cột sống, cơ lưng, ruột và mạch máu lớn. Về lâu dài tình trạng này khiến thai phụ gặp các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, giảm tuần hoàn máu của cả mẹ và thai nhi khiến chậm nhịp tim, bệnh trĩ, tụt huyết áp, chóng mặt hoặc gây ra chứng ngưng thở khi ngủ.

Tư thế nằm nghiêng

Đây là tư thế được các chuyên gia đánh giá là vị trí để mẹ bầu có được giấc ngủ ngon và có lợi cho thai nhi. Tư thế nằm nghiêng đặc biệt là nghiêng sang bên trái sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng tử cung chèn ép tĩnh mạch dưới khiến lượng máu về tim giảm. Ngoài ra khi mẹ bầu nằm nghiêng sang bên trái, lưu lượng máu và dinh dưỡng sẽ tăng cường đến với thai nhi, thận của người mẹ cũng sẽ làm việc tích cực hơn, giúp đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Hơn nữa nằm nghiêng sang bên trái giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng phù tay chân.

Nhìn chung tư thế nằm nghiêng có khá nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi, vì vậy ngay từ thời điểm mới mang bầu thì người mẹ nên tập thói quen nằm nghiêng, ít nhất từ tháng thứ 4 trở đi người mẹ nên duy trì tư thế ngủ này cho đến khi sinh em bé.

Bên cạnh ngủ đúng tư thế thì gối bầu cũng góp phần hỗ trợ tối đa giấc ngủ mẹ bầu

Vlogger Cent có chia sẻ về công dụng của chiếc gối bầu: 

"Dù là lúc nằm lướt điện thoại, hay lúc ngồi đọc sách và check công việc thì mình đều dùng gối để nâng đỡ lưng, bụng và cả đùi để cơ thể cảm thấy thoải mái nhất.

Tối ngủ mà không có gối để đỡ lưng là mình trằn trọc cả đêm luôn"

         

Vlogger rất chu đáo khi lên hẳn một clip review chi tiết về chiếc gối bầu Elava cho mẹ bầu nào đang tìm hiểu về gối: 

Sau khi xem chi tiết review thì gối bầu là một món đồ không thể thiếu trong thai kỳ đúng không ạ. Đặc biệt là chiếc gối bầu nâng đỡ hiệu quả và an toàn như gối Elava thì chắc chắn mẹ nên sở hữu một em.

    

Trích: vinmec.com


Cũ hơn Mới hơn


>