Giỏ hàng

TRẺ SƠ SINH HAY GIẬT MÌNH KHI NGỦ: MẸ CẦN LÀM GÌ?

Trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ thường là nỗi lo chung của các mẹ bỉm sữa. Đó có phải là hiện tượng bình thường hay con bị thiếu chất gì? Làm sao để con ngủ ngon không bị giật mình nữa? Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ giải đáp những băn khoăn này.

1️⃣️️ VÌ SAO TRẺ SƠ SINH HAY GIẬT MÌNH KHI NGỦ?

Thông thường, giật mình là phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh trước môi trường xung quanh. Phản xạ giật mình thường diễn ra như sau: Bé căng người, giơ hai tay bật lên và xòe ra ngoài, các ngón tay vốn thường nắm chặt cũng xòe ra, đầu gối co lên, sau đó bé kéo cánh tay và bàn tay đã nắm chặt thành nắm đấm về sát cơ thể mình. Phản ứng vô thức này mang tính chất tư vệ của bé trước cảm giác bất an với thế giới bên ngoài. Nhiều bé có thể ngủ lại sau vài giây giật mình đó nhưng nhiều bé thì không. Nếu bé nào thường xuyên khóc quấy khó ngủ vì hay giật mình sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển cân nặng và trí não của bé.

2️⃣ ️NHỮNG YẾU TỐ DỄ LÀM TRẺ SƠ SINH HAY GIẬT MÌNH KHI NGỦ

❎ Tiếng ồn: Bé vốn đang quen với cảm giác ấm áp, an toàn, khá yên tĩnh khi ở trong bụng mẹ, nên khi ra môi trường bên ngoài với rất nhiều tiếng ồn lớn sẽ khiến bé bất an. Khi đó, phản xạ giật mình xảy ra như một bản năng để bé bảo vệ bản thân.

❎ Giấc mơ: Nếu bé đang ngủ ngon trong một căn phòng yên tĩnh mà bị giật mình thì có thể nguyên nhân đến từ những giấc mơ của bé.

❎ Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh: Bé phản ứng giật mình kèm biểu hiện vặn vẹo mình, đỏ mặt lên và quấy khóc thì có thể do nhiệt độ phòng chưa thích hợp nên bé ngủ không ngon.

3️⃣ ️MẸ CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON NGỦ NGON?

✅ Cho bé ngủ trong phòng yên tĩnh:

Khi cho bé ngủ, mẹ nên đảm bảo không gian phòng ngủ yên tĩnh, tắt đèn để tạo cảm giác êm dịu cho bé. Mẹ cũng có thể sử dụng tiếng ồn trắng để bé có cảm giác như khi còn trong bụng mẹ, tránh bị đánh thức bởi những tiếng ồn lớn thực tế xung quanh.

✅ Không cho bé ngủ trên tay mẹ:

Nhiều bé được mẹ bế trên tay thì tưởng ngủ rất say, nhưng khi vừa đặt xuống nôi hoặc giường là lại mở mắt ra. Tuy nhiên, mẹ nên đặt bé xuống giường hoặc nôi ngay khi bé vừa thiu thiu ngủ để con học cách tự ru mình ngủ, không nên tập cho bé ngủ trên tay mẹ. Khi đặt bé xuống, mẹ giữ hai tay bé một lúc mới thả ra để bé không bị run và giật mình. Lưu ý mẹ nên bế bé càng sát thân mình càng tốt khi hạ bé vào nôi hay giường để bé vẫn có cảm giác gần mẹ và cảm thấy an toàn hơn.

✅ Dùng khăn quấn cho bé:

Để làm giảm tình trạng giật mình khi ngủ của trẻ, mẹ cũng có thể dùng khăn quấn cho bé. Khi tay bé được quấn trong khăn bé sẽ có cảm giác an toàn, ấm áp, thân thuộc như được mẹ ôm, nhờ đó phản xạ giật mình sẽ không xảy ra và bé ngủ ngon hơn. Mẹ nên quấn khăn cho bé khi con vừa thiu thiu ngủ để bé tập thói quen ngủ một mình.

✅ Điều chỉnh nhiệt độ phòng:

Để trẻ sơ sinh ngủ ngon thì nhiệt độ phòng phải mát mẻ. Nhiệt độ phòng thích hợp đối với trẻ sơ sinh là 27 – 28 độ C. Vì vậy, mẹ nên kiểm tra nhiệt độ phòng trước khi cho bé vào ngủ để đảm bảo trẻ có giấc ngủ ngon.

Ngoài ra, nếu vừa cho trẻ bú, mẹ nên giữ bé ngồi hoặc vỗ nhẹ lưng để bé ợ hơi rồi 15 phút sau hãy cho bé nằm xuống nôi hoặc giường để tránh tính trạng trào ngược, trớ sữa ở trẻ.


Cũ hơn


>